| 0 comments ]

Những giây phút đớn đau hay hạnh phúc đều dạy tôi rất nhiều bài học. Và trong đó, tôi thấy có 11 bài học nổi bật. Tôi nghĩ nó có thể hữu dụng cho tất cả những ai muốn có một cuộc hôn nhân bền vững, lành mạnh.
bai-hoc-hon-nhan-png-1360389761_500x0.pn
Ảnh: Delicatebonds.com
1. Xây dựng một câu thần chú
Khoảng bảy năm trước, khi cuộc hôn nhân của tôi trải qua một giai đoạn khó khăn, vợ tôi đã phát biểu một câu và câu nói đó trở thành thần chú cho cuộc hôn nhân của chúng tôi: "Hoặc là tất cả hoặc không có gì." Cụm từ này ngay lập tức kết nối với các giá trị của chúng tôi và nói rằng chúng tôi phải nhìn về một hướng để duy trì cuộc hôn nhân của mình. Bất cứ khi nào tôi bắt đầu lơ là với gia đình, cô ấy nhắc lại câu nói đó và giúp tôi vượt lên.
2. Bạn bè không phải là những chuyên gia về hôn nhân
Đừng tâm sự chuyện vợ chồng của bạn với bạn bè, trừ khi họ là những chuyên gia tâm lý thực sự.
3. Có một kế hoạch đường dài
Hai lần trong 12 năm hôn nhân của chúng tôi, vợ chồng tôi buộc phải sống xa nhau. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sống xa cách, tôi nhận ra, nếu chúng tôi tiếp tục xa mặt, chúng tôi sẽ cách lòng, và cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ. Nếu bạn muốn có một mối quan hệ lâu dài, bạn cần phải lên kế hoạch rút ngắn khoảng cách giữa hai người.
4. Lửa sẽ tắt nếu không có thêm củi
Bạn cần phải làm việc để giữ cuộc hôn nhân của bạn luôn tươi mới. Điều đó có nghĩa là bạn phải thường xuyên chăm sóc người bạn đời và cuộc hôn nhân của mình, hãy cùng nhau thực hiện những điều lãng mạn, gây bất ngờ cho nhau. Sự buồn tẻ cũng giống như cỏ dại, nếu bạn để nó phát triển, nó sẽ lấy hết “đất” sống của bạn.
5. Hãy quyết đoán
Dù vợ chồng đều có chủ kiến nhưng nếu không quyết đoán, bạn sẽ dễ bị bắt nạt.
6. Trong một cuộc hôn nhân hạnh phúc không có gì là độc lập
Chìa khóa để thành công (ở bất kỳ lĩnh vực gì, không chỉ hôn nhân) là liên kết và hỗ trợ lẫn nhau, chứ không phải là “độc lập tác chiến”.
7. Qua thời gian, tình yêu ngày càng ngọt ngào
Thật nguy hiểm nếu chúng ta nghĩ rằng, khi cuộc sống vợ chồng đã trải qua thời gian, chúng ta sẽ giảm sự hài lòng với nó. Theo nhà nhân chủng học Helen Fissher, các cặp vợ chồng sống với nhau lâu hơn thực ra sẽ gắn bó và hấp dẫn nhau hơn.
8. Các bạn không thể “bao” hết cho nhau nhưng nên bổ sung cho nhau
Sẽ là rất vô ích nếu bạn cố chờ người bạn đời làm thay việc cho bạn. Bạn phải chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của riêng của bạn.
9. Cuộc sống chăn gối lành mạnh là rất quan trọng
Bạn hãy nhớ rằng yếu tố lành mạnh ở đây mang tính chủ quan. Điều đó giải thích tại sao người ta nói “giao tiếp là chìa khóa” và vợ chồng bạn nên thảo luận các yếu tố mà bạn cho là quan trọng trong quan hệ như tần suất, vị trí…
10. Biết lắng nghe, bạn sẽ là một người tình tuyệt vời
Khi tôi học được cách dừng việc nói quá nhiều và thực sự lắng nghe vợ mình nói, mối quan hệ của chúng tôi đã tiến những bước đáng kể.
11. Đấu tranh một cách công bằng và bình đẳng
Trong đời sống vợ chồng, bất đồng là điều không tránh khỏi. Và đây là những lời khuyên từ tiến sỹ Phil mà tôi rất thích: “Bạn hãy tự hỏi bạn đấu tranh để tìm cách giải quyết hay trả thù, hay đòi hỏi sự kiểm soát thống trị? Bạn sẽ không bao giờ giành chiến thắng bằng cách này. Nếu bạn biến cuộc hôn nhân của bạn thành một cuộc chiến đấu, bạn sẽ buộc người bạn đời của mình phải thua để bạn có thể thắng. Vợ chồng không phải là những đối thủ cạnh tranh, mà là đối tác suốt đời của nhau, vợ chồng là hai người bạn đồng hành.
Kim Anh (Theo Essence)

0 comments

Post a Comment